Hotline: 0912 99 33 09
An toàn khi lái xe

An Toàn Khi Lái Xe

Chia Sẻ Kinh Nghiệm An Toàn Khi Lái Xe 

Nhiều người cho rằng túi khí chỉ hoạt động khi chúng ta phải thắt dây an toàn và đó là điều kiện cần để túi khí bung ra. Nhưng thực tế thì có phải vậy không? Vậy an toàn khi lái xe và để túi khí bung chúng ta cần thắt dây an toàn. Không chỉ người Việt Nam mà tất cả tài xế trên thế giới đều đặt ra câu hỏi tương tự. Trả lời VnExpress, ông Nguyễn Minh Đồng, kỹ sư ôtô từng làm việc tại tập đoàn Volkswagen (Đức), nguyên tắc chung là túi khí sẽ bung ra khi va chạm ở mức cần thiết và đúng hướng, bất luận hành khách có thắt dây an toàn hay không.

An toàn khi lái xe

Nhưng để giảm tổn thương thì bạn nên thắt dây đai an toàn khi lái xe, đừng chủ quan vào túi khí vì theo thống kê thì số tai nạn gây thương vong lớn và tử vong đều là không thắt dây đai an toàn mà chỉ dựa vào túi khí. Ngược lại với hành khách có thắt dây an toàn, khi xảy ra va chạm có sự bảo vệ của túi khí thường thương tổn ở mức thấp, xác suất tử vong thấp nhất. Và đây cũng cũng là rất nghiêm ngặt ở nước ngoài là mọi vị trí trên xe đều phải thắt dây an toàn chứ không lỏng lẻo như tại Việt Nam.

Nguyên lý của hệ thống túi khí trên xe cơ giới hoạt động được xem là khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Nhưng có nhiều câu hỏi đặt ra khi mà nhiều vụ tai nạn xảy ra mặc dù bên ngoài xe hư hỏng nặng mà túi khí không bung. Tại sao vậy? Thực tế là vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt mức để kích nổ túi khí bung ra và trong trường hợp này thì dây đai an toàn khi lái xe đã đủ để bảo vệ hành khách khỏi những chấn thương nghiêm trọng rồi (Chi phí cài đặt lại túi khí rất mắc).

Một khuyến cáo nữa cho các gia đình là tuyệt đối không nên ôm hoặc bế trẻ em ngồi ở ghế trước, hay đứng ngay trước ghế phụ. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm và ở nước ngoài là tuyệt đối  cấm điều này. Bởi vì khi có va chạm xảy ra và túi khí phía trước bung, nếu trẻ đứng sát vị trí đặt túi khí sẽ bị sát thương cao khi túi khí bung nhanh với tốc độ tương đương khoảng 200 km/h”.

Nguồn : Mitsubishi Biên Hòa